Home » » Quản trị hệ thống Linux - Cách chia sẻ tài nguyên giữa Ubuntu & Windows

Quản trị hệ thống Linux - Cách chia sẻ tài nguyên giữa Ubuntu & Windows

Với bố cục ngày càng thân thiện, các thao tác cài đặt và trải nghiệm khá đơn giản, Quan tri he thong linux đang dần dần có hợp nhất vào nhiều hệ thống mạng Windows đã có sẵn tại các sắp xếp và doanh nghiệp.



Khi trở thành một thành viên trong hệ thống mạng Windows, nhu cầu làm việc cộng tác của Quan tri he thong Linux trở nên hết sức cần thiết. Làm thế nào nhằm người tận dụng Windows có khả năng truy xuất dễ dàng tài nguyên được save trên quan tri he thong Linux, và ngược lại? Câu hỏi này sẽ được giải đáp ngay sau đây.


Giả sử rằng hệ thống mạng của các bạn có địa chỉ là 192.168.1.0, với netmask 255.255.255.0. Đồng thời, nhiều computer Windows hiện tại có connect với nhau theo hình thức Workgroup (connect ngang hàng). Version quản trị hệ thống Linux mà các bạn đang dùng là 8.04. Bây giờ, bạn có tác dụng thực hành cho biết và truy xuất tài nguyên giữa Windows XP và quan tri he thong Linux thời điểm hệ thống mạng của mình.


Với nhiều thao tác trên Windows như kết nối vào Workgroup, cho biết tài nguyên… bạn tham khảo ở các bài viết khác trên hoclinux.vn/blog. Thời điểm bài viết này, chúng tôi tập trung hướng dẫn cụ thể chỉ trên hệ thống quản trị hệ thống Linux.


Cho biết tài nguyên trên hệ thống quan tri he thong Linux


Để chia sẻ một thư mục trên quan tri he thong Linux, bạn làm những bước như sau:


1. Kích chuột phải lên thư mục dự định share, chọn Sharing Options.


2. Trong hộp thoại Folder Sharing, bạn đánh dấu chọn vào mục Share this folder.


Trong lần share đầu tiên, hộp thoại cảnh báo sẽ xuất hiện:


Bạn bấm nút Install service nhằm chuẩn bị cài đặt mô hình dịch vụ cho biết tài nguyên.


Trong hộp thoại Summary hiển thị ngay sau đó, bạn xem lại thông tin về mô hình dịch vụ có tác dụng setup và bấm nút Apply. Sau bước này, quản trị hệ thống Linux sẽ download và tự động cài đặt dịch vụ lên hệ thống.


Khi hộp thoại Changes applied xuất hiện, bạn bấm nút Close nhằm hoàn thành thao tác setup mô hình dịch vụ cho biết.


3. Ở mục Share name của hộp thoại Folder Sharing, bạn nhập tên của thư mục share.


4. Nếu đánh dấu chọn vào mục Allow other people to write in this folder, tất cả những tài khoản trên quản trị hệ thống Linux đều có quyền ghi, hiệu chỉnh và xóa trên thư mục này.


5. Nếu đánh dấu chọn vào mục Guest access, hết các tài khoản không thuộc về hệ thống quan tri he thong Linux đều có thể truy cập thư mục này.


6. Tiếp theo, bạn bấm nút Create Share mục đích hoàn thành thao tác cho biết thư mục.



7. Thời điểm hộp thoại cảnh báo về permission, bạn bấm nút Add the permissions automatically mục đích trình quản lý file Nautilus tự động bổ sung quyền cho thư mục mà bạn vừa cho biết.


Truy xuất tài nguyên đã chia sẻ trên hệ thống Nghề quản trị hệ thống linux


Trên máy quản trị hệ thống Linux, bạn kết nối thư mục đã chia sẻ bằng cách vào menu Places -> Network. Thời điểm trình Nautilus File Browser, những laptop Ubuntu & Windows trên mạng sẽ hiện ra, bạn bấm đôi chuột lên máy Ubuntu mục đích kết nối tài nguyên chia sẻ trên máy này.


Trên máy Windows, bạn vào menu Start -> Run và nhập tên máy Ubuntu cần kết nối theo cú pháp


Bạn cũng chắc hẳn truy cập đến Ubuntu với những chức năng My Network Places hoặc Windows Explorer của Windows.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét