sáng kiến kinh nghiệm phát triển toán học lớp 3
cộng đồng đã giới thiệu nhiều thầy cô nhiều sáng kiến kinh nghiệm đạt giải có giá trị sử dụng vào trường học các cấp để những thầy cô trao đổi, học hỏi, chỉnh sửa cho phù hợp với đặc thù của đơn vị mình. vào lúc số báo này chúng tôi xin cho ra mắt một SKKN được sử dụng bền ở trường học của Cô Dương Thị Thu. Giáo viên trường Tiểu học Ngọc Hà - Ba Đình với đề tài “Phát triển kỹ năng thực hiện phép tính ở lớp 3 ngành toán học”. Cô Dương Thị Thu đã đạt giáo viên giỏi cấp quận nhiều năm trong ngành dạy học sinh môn toán, có nhiều SKKN đạt giải cấp thành phố Tác giả đã vận dụng cách thức đổi mới trong giảng dạy, khuyến kích học sinh tư duy độc đáo hiểu nắm được cách thức học toán. dưới đây chúng tôi xin cho ra mắt tóm tắt SKKN của tác giả:
1. GIỚI THIỆU sáng kiến kinh nghiệm
Học toán và giải toán có vị trí rất quan trọng thời điểm chương trình toán tiểu học, vì vậy học sinh cần phải học và có được cách thức học tập và có phương pháp giải toán độc đáo Muốn vậy sinh viên cần phải được dựng lên kỹ năng thực hiện phép tính, vận dụng phương pháp giải toán một cách tuyệt vời nhanh nhất, nên nhất tạo thói quen thành thạo và mở rộng tư duy và trí thông minh cho trẻ.
2. MỤC ĐÍNH skkn giúp sinh viên tính nhanh chính xác, tạo thói quen cho học viên chú ý cách so sánh, nhận xét trước khi tìm ra kiểu giải và chú ý giải bằng nhiều cách nhanh hơn, hay hơn. Từ đó sinh viên ham mê và hứng thú với môn toán.
3. Ý TƯỞNG VIẾT sáng kiến kinh nghiệm
Dựa trên kiến thức cơ bản học viên đã sở hữu được, giáo viên đưa ra những bài toán từ dễ đến không dễ phù hợp với trình độ học sinh tung ra những dạng toán đòi hỏi tư duy trìu tượng gắn liền với trò trơi nhằm giup sinh viên lĩnh hội được tri thức một nhiều mền dẻo, từ đó mở rộng tư duy sinh viên ví dụ
Dạng bài tập điền số
Trước tiên học sinh làm bài đơn giản 17 + = 20
Khi học viên đã giải được giáo viên ra mắt bài khác
17 + ………. -6 =13
ở bài này ta tìm ngược từ kết quả đi lên
số nào trừ 6 bằng 13 số 19
17 + = 19 từ đó tìm ra số cần điềm
- Dạng phức tạp hơn: Điền số vào ô trống cho phép tổng những số thời điểm 3 ô liên nhau bằng 20
Sau khi sinh viên tìm được 6 đâu
Nhận xét những số thời điểm 3 ô liền nhau thứ nhất với các số trong 3 ô liền nhau thứ 2 đều giống nhau là nhiều số 5,6,9 được lặp lại.
Từ đó học sinh tìm được số ở nhiều ô còn lại
Dạng bài tập tính nhanh
Tính nhanh kết quả biểu thức
1 – 2 + 3 – 4 + 5 – 6 + 7 – 8 + 9 = cách 1: học viên phải để ý ghép hết những số mang cộng với nhau và trừ với nhau:
(1+9) + (3+7) - (2+8) - (4+6) + 5 =
10 + 10 - 10 - 10 + 5 =
20 - 20 + 5 = 5 kiểu 2. học viên có khả năng tìm kết quả bằng kiểu (9-8) + (7-6) + (5-4) + (3-2) + 1 =
1 + 1 + 1 + 1 + 1 = 5
Tính giá trị biểu thức
18 x 3 +12 x 3 = kiểu 1: học viên biết tìm kết quả theo cách thông thông thường (nhân trước, cộng sau)
18 x 3 + 12 x 3 =
54 + 36 = 90 kiểu 2:
18 x 3 + 12 x 3 =
3 x (18 + 12) =
3 x 30 = 90 thời điểm quá trình dạy về biểu thức ngoài việc có tác dụng giúp sinh viên nắm vững nhiều nguyên tắc tính giá trị biểu thức, giáo viên còn làm cho sinh viên củng cố lại kỹ năng tính nhẩm, chú ý tìm ra kiểu giải hợp lý biết so sánh, nhận xét để khiểm tra lại kết quả. cụ thể ở tiết luyện tập về tính giá trị biểu thức ví dụ như : Biểu thức 1 (421 – 200) x 2 =
Sau khi học viên đã tìm ra kết quả, giáo viên nhu cầu học viên nhận xét xem phét tính thời điểm ngoặc có gì đặc biệt
Tìm nhanh kết quả bằng kiểu nhẩm : Lấy 400 – 200 = 200 còn hàng chục và hàng đơn vị giữ nguyên
Vậy: 421 -200 = 221
Biểu thức 2: 90 + 9 : 9 =
Có bạn lấy 90 + 9 = 99 99 : 9 = 11
Làm như vậy đúng hoặc sai? Vì sao? học viên Làm như vậy là sai vì biểu thức có cộng và chia phải làm chia trước, cộng sau: ra mắt 2 biểu thức : 48 x 4 : 2 =
và 48 x (4 : 2) =
Có nhận xét gì về 2 biểu thức trên
- Tại sao 2 biểu thức trên về số và dấu phép tính như nhau mà kết quả lại khác nhau
(Vì thứ tự thực hiện nhiều phép tính ở 2 biểu thức này khác nhau)
4. KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC
Sau 1 năm thực hiện giảng dạy tôi biết rằng học sinh vừa sở hữu chắc được kiến thức cơ bản vừa xuất hiện được kỹ năng thực hiện phép tính, rèn cho học sinh có có khả năng suy nghĩ độc lập, che khuất kiểu nghĩ dập khuôn, máy móc, đồng thời xây dựng lòng say đắm tìm tòi độc đáo của sinh viên ở mức độ khác nhau.
5. Ý NGHĨA THỰC TIỄN sáng kiến kinh nghiệm
Với học viên tiểu học việc kích muốn sự mê say ham học toán là tiền đề rất quan trọng cho trẻ trong quá trình xây dựng hành trang kiến thức nhằm bước đời, mục đích cho trẻ có được sự say đắm sự ham học toán thì giáo viên giảng dạy đóng vai trò rất quan trọng là làm thế nào mục đích có tác dụng giúp sinh viên có được sự say mê đó. Việc làm cho sinh viên dựng lên kỹ năng thực hiện những phép tính đã đem lại kết quả: sinh viên vừa sở hữu chắc được kiến thức cơ bản vừa mở rộng được kỹ năng thực hiện phép tính, rèn cho sinh viên có có khả năng suy nghĩ độc lập, tạo thói quen thành thạo và hoạt động tư duy và trí thông minh cho trẻ.
Một kiểu khác nữa, khi dạy thì giáo viên cần phát huy học viên có thói quen đặt câu hỏi “tại sao” và tự suy nghĩ nhằm trả lời những câu hỏi đó. thời điểm những tình huống giáo viên còn chắc hẳn đặt ra câu hỏi “Tại sao làm như vậy? Có cách nào khác không? Có kiểu như thế nào hoặc hơn không?”. nhiều câu hỏi của giáo viên như “tại sao”, “vì sao” đã thôi thúc học sinh phải suy nghĩ tìm tòi giải thích đây chính là chỗ dựa mục đích tung ra cách làm hoặc cách giải sự chọn lựa trong vốn kiến thức đã học để trả lời.
Khi dạy toán cho học sinh lớp 2, việc tập cho học viên có thói quen đặt ra câu hỏi “tại sao” và tìm cách giải thích làm cho vấn đề được sáng tỏ là nhiệm vụ của người giáo viên. Từ thói quen vào lúc suy nghĩ ta hình thành và rèn luyện thói quen đó vào lúc diễn đạt, vào lúc trình bày.
Qua skkn các năm giảng dạy ở tiểu học tôi nhận thấy học viên có khá nhiều tiến bộ. Với cách dạy và học trên học sinh chăm chú mê say học toán, những em hứng thú với các phép toán, giải những bài toán có nội khác nhau. Nhờ điều đó mà sinh viên đã tích tụ cực, chủ động tìm tòi, sáng tạo xây dựng kiến thức của bài học. Do vậy mà học viên nắm bài nhanh, nhớ kiến thức lâu hơn, chắc hơn và tự tin, không khí tiết học trở hay sôi nổi, không gò bó, học viên được thực tế bộc lộ tất cả khả năng của mình. Từ đó học sinh có hứng thú học toán, tạo thành thói quen tự suy nghĩ, chủ động làm bài cho phép tìm ra cách giải hoặc và nhanh nhất. môn toán|
chúng ta đã giới thiệu các thầy cô nhiều skkn đạt giải có giá trị sử dụng vào trường học các cấp cho phép nhiều thầy cô trao đổi, học hỏi, chỉnh sửa cho phù phù hợp với đặc thù của đơn vị mình. trong số báo này chúng tôi xin giới thiệu một SKKN được áp dụng chất lượng ở trường học của Cô Dương Thị Thu. Giáo viên trường Tiểu học Ngọc Hà - Ba Đình với đề tài “Phát triển kỹ năng thực hiện phép tính ở lớp 3 ngành toán học”. Cô Dương Thị Thu đã đạt giáo viên giỏi cấp quận những năm thời điểm lĩnh vực dạy sinh viên môn toán, có các SKKN đạt giải cấp thành phố Tác giả đã vận dụng cách thức đổi vừa vào lúc giảng dạy, khuyến kích học viên tư duy sáng tạo hiểu nắm được phương pháp học toán. sau đây cộng đồng xin cho ra mắt tóm tắt SKKN của tác giả:
1. cho ra mắt skkn
Học toán và giải toán có vị trí rất quan trọng vào lúc sự kiện toán tiểu học, vì vậy học sinh cần phải học và có được phương pháp học tập và có cách thức giải toán khác lạ Muốn vậy học viên cần sẽ được xuất hiện kỹ năng thực hiện phép tính, vận dụng cách thức giải toán một kiểu tốt nhất nhanh nhất, nên nhất tạo thói quen thành thạo và phát triển tư duy và trí thông minh cho trẻ.
2. MỤC ĐÍNH sáng kiến kinh nghiệm làm cho học viên tính nhanh chính xác, tạo thói quen cho học sinh chú ý kiểu so sánh, nhận xét trước khi tìm ra cách giải và để ý giải bằng các kiểu nhanh hơn, nên hơn. Từ đó học viên ham mê và hứng thú với môn toán.
3. Ý TƯỞNG VIẾT sáng kiến kinh nghiệm
Dựa trên kiến thức cơ bản học viên đã sở hữu được, giáo viên ra mắt các bài toán từ dễ đến không dễ phù hợp với trình độ sinh viên tung ra các dạng toán đòi hỏi tư duy trìu tượng gắn liền với trò trơi mục đích giup học viên lĩnh hội được tri thức một những mền dẻo, từ đó mở rộng tư duy học sinh ví dụ
Dạng bài tập điền số
Trước tiên sinh viên làm bài dễ dàng 17 + = 20
Khi học viên đã giải được giáo viên lauching bài khác
17 + ………. -6 =13
ở bài này ta tìm ngược từ kết quả đi lên
số như thế nào trừ 6 bằng 13 số 19
17 + = 19 từ đó tìm ra số cần điềm
- Dạng phức tạp hơn: Điền số vào ô trống để tổng các số trong 3 ô liên nhau bằng 20
Sau khi sinh viên tìm được 6 đâu
Nhận xét nhiều số thời điểm 3 ô liền nhau thứ nhất với nhiều số thời điểm 3 ô liền nhau thứ 2 đều giống nhau là những số 5,6,9 được lặp lại.
Từ đó sinh viên tìm được số ở những ô còn lại
Dạng bài tập tính nhanh
Tính nhanh kết quả biểu thức
1 – 2 + 3 – 4 + 5 – 6 + 7 – 8 + 9 = cách 1: sinh viên phải để ý ghép hết nhiều số mang cộng với nhau và trừ với nhau:
(1+9) + (3+7) - (2+8) - (4+6) + 5 =
10 + 10 - 10 - 10 + 5 =
20 - 20 + 5 = 5 cách 2. sinh viên có thể tìm kết quả bằng kiểu (9-8) + (7-6) + (5-4) + (3-2) + 1 =
1 + 1 + 1 + 1 + 1 = 5
Tính giá trị biểu thức
18 x 3 +12 x 3 = kiểu 1: sinh viên chú ý tìm kết quả theo kiểu thông thông thường (nhân trước, cộng sau)
18 x 3 + 12 x 3 =
54 + 36 = 90 kiểu 2:
18 x 3 + 12 x 3 =
3 x (18 + 12) =
3 x 30 = 90 thời điểm quá trình dạy về biểu thức ngoài việc làm cho học viên nắm vững các nguyên tắc tính giá trị biểu thức, giáo viên còn có tác dụng giúp học sinh củng cố lại kỹ năng tính nhẩm, chú ý tìm ra cách giải phải chăng biết so sánh, nhận xét nhằm khiểm tra lại kết quả. xác định ở tiết luyện tập về tính giá trị biểu thức ví dụ như : Biểu thức 1 (421 – 200) x 2 =
Sau khi học viên đã tìm ra kết quả, giáo viên nhu cầu học viên nhận xét xem phét tính vào lúc ngoặc có gì đặc biệt
Tìm nhanh kết quả bằng kiểu nhẩm : Lấy 400 – 200 = 200 còn hàng chục và hàng đơn vị giữ nguyên
Vậy: 421 -200 = 221
Biểu thức 2: 90 + 9 : 9 =
Có bạn lấy 90 + 9 = 99 99 : 9 = 11
Làm như vậy đúng nên sai? Vì sao? học sinh Làm như vậy là sai vì biểu thức có cộng và chia phải làm chia trước, cộng sau: Đưa Ra 2 biểu thức : 48 x 4 : 2 =
và 48 x (4 : 2) =
Có nhận xét gì về 2 biểu thức trên
- Tại sao 2 biểu thức trên về số và dấu phép tính như nhau mà kết quả lại khác nhau
(Vì thứ tự thực hiện các phép tính ở 2 biểu thức này khác nhau)
4. KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC
Sau 1 năm thực hiện giảng dạy tôi biết rằng học viên vừa sở hữu chắc được kiến thức cơ bản vừa mở rộng được kỹ năng thực hiện phép tính, rèn cho học sinh có có khả năng suy nghĩ độc lập, che dấu cách nghĩ dập khuôn, máy móc, đồng thời xây dựng lòng say đắm tìm tòi sáng tạo của sinh viên ở mức độ khác nhau.
5. Ý NGHĨA THỰC TIỄN sáng kiến kinh nghiệm
Với học sinh tiểu học việc kích thích sự say mê ham học toán là tiền đề rất quan trọng cho trẻ thời điểm quá trình xây dựng hành trang kiến thức mục đích bước đời, mục đích cho trẻ có được sự mê say sự ham học toán thì giáo viên giảng dạy đóng vai trò rất quan trọng là làm thế như thế nào nhằm làm cho học viên có được sự say đắm đó. Việc làm cho sinh viên hoạt động kỹ năng thực hiện những phép tính đã mang lại kết quả: sinh viên vừa sở hữu chắc được kiến thức cơ bản vừa dựng lên được kỹ năng thực hiện phép tính, rèn cho học sinh có có khả năng suy nghĩ độc lập, tạo thói quen thành thạo và phát triển tư duy và trí thông minh cho trẻ.
Một kiểu khác nữa, khi dạy thì giáo viên cần phát huy sinh viên có thói quen đặt vấn đề “tại sao” và tự suy nghĩ mục đích trả lời những câu hỏi đó. thời điểm nhiều tình huống giáo viên còn có khả năng đặt ra câu hỏi “Tại sao làm như vậy? Có kiểu gì khác không? Có cách như thế nào hay hơn không?”. những câu hỏi của giáo viên như “tại sao”, “vì sao” đã thôi thúc học viên phải suy nghĩ tìm tòi giải thích đây chính là chỗ dựa nhằm lauching kiểu làm hoặc kiểu giải sự chọn lựa vào lúc vốn kiến thức đã học mục đích trả lời.
Khi dạy toán cho học viên lớp 2, việc tập cho học sinh có thói quen đặt ra câu hỏi “tại sao” và tìm kiểu giải thích làm cho vấn đề được sáng tỏ là nhiệm vụ của người giáo viên. Từ thói quen trong suy nghĩ ta hình thành và rèn luyện thói quen đó trong diễn đạt, trong trình bày.
Qua skkn nhiều năm giảng dạy ở tiểu học tôi nhận thấy học sinh có rất nhiều tiến bộ. Với kiểu dạy và học trên học sinh chăm chú say đắm học toán, các em hứng thú với nhiều phép toán, giải nhiều bài toán có nội khác nhau. Nhờ điều này mà sinh viên đã tích cực, chủ động tìm tòi, độc đáo xây dựng kiến thức của bài học. Do vậy mà học viên sở hữu bài nhanh, nhớ kiến thức lâu hơn, chắc hơn và tự tin, không khí tiết học trở hay sôi nổi, không gò bó, học viên được thực ra bộc lộ ngừng khả năng của mình. Từ đó sinh viên có hứng thú học toán, tạo thành thói quen tự suy nghĩ, chủ động làm bài để tìm ra kiểu giải hoặc và nhanh nhất.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét